Ra mắt chuyên trang Sáng kiến kinh nghiệm hoàn toàn miễn phí
Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
SKKN SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học Sinh học
#1
Photo 
Ra mắt chuyên trang Sáng kiến kinh nghiệm hoàn toàn miễn phí. Tìm kiếm dễ dàng, xem trước khi tải.
1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Thực hiện Theo NQ 40/2000/QH 10 của Quốc Hội, toàn quốc đã tiến hành thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông. Quá trình đổi mới toàn diện trên nhiều lĩnh vực của giáo dục phổ thông mà tâm điểm là đổi mới chương trình giáo dục để đáp ứng yêu cầu xây dựng đạt được mục tiêu việc “dạy chữ, dạy người, dạy nghề”, định hướng nghề nghiệp cho học sinh (HS) trong hoàn cảnh mới của xã hội Việt Nam hiện đại. Trọng tâm của đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông là tập trung đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện dạy học dựa vào hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo của HS với sự tổ chức và hướng dẫn thích hợp của giáo viên (GV), nhằm phát triển tư duy độc lập, góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu, khả năng tự học, tự bồi dưỡng hứng thú học tập, tạo niềm tin và vui thích trong học hành.
2. Lí do chọn đề tài
Để thực hiện mục tiêu và nội dung dạy học, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học theo triết lý lấy người học làm trung tâm được đặt ra một cách bức thiết. Bản chất của dạy học lấy người học làm trung tâm là phát huy cao độ tính tự giác, tích cực, độc lập, sáng tạo của người học.
Để làm được điều đó thì vấn đề đầu tiên mà người GV cần nhận thức rõ ràng là quy luật nhận thức của người học. Người học là chủ thể hoạt động chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng, kĩ xảo và thái độ chứ không phải là “cái bình chứa kiến thức” một cách thụ động.
Trong thực tế hiện nay, còn nhiều HS học tập một cách thụ động, chỉ đơn thuần là nhớ kiến thức một cách máy móc mà chưa rèn luyện kĩ năng tư duy. HS chỉ học bài nào biết bài đấy, cô lập nội dung của các môn, phân môn mà chưa có sự liên hệ kiến thức với nhau vì vậy mà chưa phát triển được tư duy logic và tư duy hệ thống. Sử dụng bản đồ tư duy (BĐTD) giúp các em giải quyết được các vấn đề trên và nâng cao hiệu quả học tập.
Từ những lí do trên, tôi hình thành ý tưởng đó là ứng dụng BĐTD trong các nội dung bài học để có thể phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân cũng như hiệu quả học tập. Vì vậy tôi lựa chọn đề tài “Sử dụng BĐTD trong dạy học Sinh học” trong các tiết dạy của mình nhằm nâng cao kết quả dạy-học.
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng đề tài
- Đề tài này được viết trong quá trình tôi dạy học, rút ra một số kinh nghiệm từ công tác giảng dạy tại trường Trung học phổ thông (THPT). Đối tượng được áp dụng trong đề tài này rất rộng rãi, từ HS trung bình khá đến đối tượng HS giỏi các lớp, vì đây là phương pháp dạy - học. Tuỳ theo đối tượng của HS mà việc tổ chức, hướng dẫn, giao việc tìm ra kiến thức mới cho phù hợp, giúp các em hứng thú học tập hơn khi học thực nghiệm với đề tài này.
- GV dạy môn Sinh học.
- Nhận thức, thái độ, khả năng ghi nhớ vận dụng kiến thức của HS khi học môn Sinh học.
- Chương trình sách giáo khoa, sách GV Sinh học THPT.
- Phần mềm BĐTD Buzan`s iMindMap V4.
4. Mục đích nghiên cứu của đề tài
- Trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm tâm lí của HS THPT, khả năng tư duy logic, khả năng ghi nhớ, phương pháp học bài thật tốt,… mà đề ra các biện pháp tổ chức dạy và học nhằm phát triển sự ghi nhớ, vận dụng kiến thức cho HS.
- Giúp cho các em hiểu một cách sâu sắc hơn về khả năng ghi nhớ của bản thân, đồng thời tìm ra phương pháp dạy và học thích hợp với chương trình học hiện nay, phù hợp với xu hướng học tập ngày càng đổi mới và nâng cao chất lượng của HS trong tương lai.
5. Các phương pháp nghiên cứu
- Phân tích – tổng hợp
- Đối chiếu – so sánh
- Khảo sát thực tế
- So sánh
- Phương pháp định tính
- Phương pháp định lượng
6. Điểm mới, tính sáng tạo của đề tài
- Đề tài áp dụng kinh nghiệm giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học ở trường THPT.
- Kết hợp với các phương tiện dạy học truyền thống, phương tiện hiện đại cho hiệu quả rõ rệt. Đây là một chủ đề rất mới trong những năm học gần đây.
- HS hứng thú học tập, công tác giảng dạy,


Xem chi tiết tại đây
Anh lớn khôn dưới bầu vú mẹ
Và dại khờ trước vòm ngực của em.
Trả lời


Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  SKKN GDCD - Dạy giáo dục Pháp luật trong nhà trường. Cao Hung 4 4,556 15-11-2014, 02:11 PM
Bài mới nhất: admin
Rainbow [SKKN] PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG TIẾT DẠY VẬT LÝ 6 Cao Hung 0 1,595 15-01-2014, 09:31 AM
Bài mới nhất: Cao Hung
Music SKKN Kết hợp dạy học SD CNTT với một số phương pháp trong dạy Sinh 10 - 2012 Cao Hung 0 752 09-06-2012, 09:27 AM
Bài mới nhất: Cao Hung
Icon23 SKKN-Một vài kĩ năng giúp học sinh học tốt hơn phân môn vẽ theo mẫu lớp 6 Cao Hung 0 1,724 29-05-2012, 02:40 PM
Bài mới nhất: Cao Hung
Icon8 SKKN Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 4 tuổi Cao Hung 0 1,767 27-05-2012, 05:42 AM
Bài mới nhất: Cao Hung
Hot [SKKN] SKKN: MỘT VÀI KINH NGHIỆM GIÚP HỌC SINH LỚP MỘT HỌC TỐT MÔN HỌC VẦN Cao Hung 0 1,896 20-05-2012, 09:53 PM
Bài mới nhất: Cao Hung
Rainbow [SKKN] SKKN: Kinh nghiệm tích hợp kiến thức giáo dục bảo vệ môi trường trong tiết dạy sinh h Cao Hung 0 5,991 18-05-2012, 01:46 PM
Bài mới nhất: Cao Hung
  SKKN HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI BÀI TẬP ĐỊNH LƯỢNG phần điện học môn vật lý 9 Cao Hung 0 1,944 05-05-2012, 05:49 AM
Bài mới nhất: Cao Hung
Hot SKKN HS chu dong sang tao trong hoc hoa 9 Cao Hung 0 907 05-05-2012, 05:48 AM
Bài mới nhất: Cao Hung
  SKKN: một số phương pháp giải phương trình vô tỷ trong trường thcs Cao Hung 0 1,784 05-05-2012, 05:40 AM
Bài mới nhất: Cao Hung

Chuyển đến diễn đàn:


Những người đang xem chủ đề này: 1 khách
[-]
Textlinks
12BETHELP.COM|| WWW.W88S.NET|| M88.COM|| Diễn Đàn SV Khoa KDQT-TCHQ || Hướng dẫn dùng phần mềm quản lý văn bản || Đọc Báo pháp luật hôm nay || Đánh giá sữa nhật vẫn là số 1 || Xem báo tin tức 24h online || tìm hiểu về google tại đây || Chuyen trang tin tuc Bao Doi Song Phap Luat || Truy cap doc bao online || ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ DIỄN ĐÀN CHÍNH THỨC CỦA BGD&ĐT. DIỄN ĐÀN DO MỘT NHÓM GIÁO VIÊN TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ LẬP RA ĐỂ TẠO SÂN CHƠI LÀNH MẠNH BỔ ÍCH CHO CỘNG ĐỒNG GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH VIỆT NAM.