Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
#1
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
A. GIỚI THIỆU VỀ NCKHSPƯD
Khung nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
GỒM 7 BƯỚC
B1: Hiện trạng
B2: Giải pháp thay thế
B3: Vấn đề nghiên cứu
B4: Thiết kế nghiên cứu
B5: Đo lường. Thu thập thông tin
B6: Phân tích dữ liệu
B7: Báo cáo kết quả nghiên cứu
Bước 1: Thực trạng
Từ hiện trạng thấy được hạn chế
Bước 2: Giải pháp thay thế
- Xác định nguyên nhân của hạn chế
- Chọn 1 (hoặc 2) nguyên nhân mà mình muốn tác động để thay đổi
- Chọn giải pháp mới thay thế cho giải pháp cũ
Bước 3: Vấn đề nghiên cứu
- Xác định vấn đề cần nghiên cứu
- Dưới dạng câu hỏi
Bước 4: Thiết kế nghiên cứu
- Chọn thiết kế phù hợp để thu thập thông tin đáng tin cậy và có giá trị
- Các dạng thiết kế thường sử dụng:
1. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động đối với các nhóm duy nhất
2. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động đối với các nhóm tương đương
3. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động đối với các nhóm ngẫu nhiên
4. Thiết kế kiểm tra sau tác động đối với các nhóm ngẫu nhiên
Bước 5: Đo lường. Thu thập thông tin
Nội dung đo:
- Kiến thức
- Hành vi/kỹ năng
- Thái độ
Cách đo
- Kiến thức: qua bài kiểm tra
- Hành vi/ kỹ năng: quan sát
- Thái độ: thang đo thái độ
Bước 6: Phân tích dữ liệu
Để đưa ra các kết luận có giá trị về ảnh hưởng của tác động được thực hiện trong nghiên cứu. Các thao tác phân tích:
- Mô tả dữ liệu
- So sánh dữ liệu
• Phép kiểm chứng t-test;
• Phép kiểm chứng Khi ( ) bình phương
• Mức độ ảnh hưởng
- Liên hệ dữ liệu (Tương quan dữ liệu)
Bước 7: Báo cáo kết quả nghiên cứu
Mẫu báo cáo: trang 109 của tài liệu
Quy trình NCKHSPƯD
Suy nghĩ → Thử nghiệm → Kiểm chứng



B. CÁCH TIẾN HÀNH NCKHSPƯD
B1: XÁC ĐỊNH ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
I. Tìm hiểu thực trạng Bước 1
II. Đưa ra các giải pháp thay thế Bước 2
III. Xác định vấn đề nghiên cứu Bước 3
IV. Xây dựng giả thuyết nghiên cứu
B2: LỰU CHỌN THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
Các dạng thiết kế thường sử dụng:
I. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động đối với các nhóm duy nhất
II. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động đối với các nhóm tương đương
III. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động đối với các nhóm ngẫu nhiên
IV. Thiết kế kiểm tra sau tác động đối với các nhóm ngẫu nhiên
V. Thiết kế cơ sở AB hoặc thiết kế đa cơ sở AB
B3: ĐO LƯỜNG – THU THẬP DỮ LIỆU
I. Thu thập dữ liệu
1. Đo kiến thức
2. Đo kĩ năng hoặc hành vi
3. Đo thái độ
II. Độ tin cậy và độ giá trị
1. Độ tin cậy
2. Độ giá trị
3. Mối quan hệ giữa độ tin cậy và độ giá trị
4. Kiểm chứng độ tin cậy của dữ liệu
5. Kiểm chứng độ giá trị của dữ liệu
B4: PHÂN TÍCH DỮ LIỆU
I. Mô tả dữ liệu
II. So sánh dữ liệu
1. Phép kiểm chứng t-test độc lập
2. Phép kiểm chứng t-test phụ thuộc
3. Mức độ ảnh hưởng (ES)
4. Phép kiểm chứng Khi ( ) bình phương
III. Liên hệ dữ liệu (tương quan dữ liệu)
B5: BÁO CÁO ĐỀ TÀI NCKHSPƯD
I. Mục đích của báo cáo NCKHSPƯD
II. Các nội dung cơ bản của báo cáo NCKHSPƯD
III. Cấu trúc báo cáo
1. Tên đề tài
2. Tên tác giả và tổ chức
3. Tóm tắt
4. Giới thiệu
5. Phương pháp
6. Phân tích dữ liệu và bàn luận kết quả
7. Kết luận và khuyến nghị
8. Tài liệu tham khảo
9. Phụ lục
IV. Ngôn ngữ và trình bày báo cáo
C. LẬP KẾ HOẠCH NCKHSPƯD
D. PHẢN HỒI



Thực tập nhóm
Nhóm I
1. Hiện trạng
- Hs điểm thấp môn lịch sử 9
2. Nguyên nhân
- Không phải môn thi lớp 10
- Phụ huynh, học sinh không coi trọng môn học này
- Phương pháp dạy học chưa gây được hứng thú
- Sự kiện – số liệu môn học nhiều khó nhớ
3. Giải pháp
Nguyên nhân 3 không gây hứng thú cho học sinh vì vậy kết quả học tập thấp
4. Xác định đề tài nghiên cứu
“Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú học tập bộ môn lịch sử 9”
Nhóm II
1. Hiện trạng
- Hs lớp 9 không hứng thú học nghị luận văn học
2. Nguyên nhân
- Hs chưa nắm vững phương pháp làm văn nghị luận
- Bài văn của các em đa số nghiên về kể, tả chưa đưa ra nhận xét, đánh giá
- Kiến thức khá rộng, khá khó so với học sinh
3. Giải pháp
- Giúp Hs chưa nắm vững phương pháp làm văn nghị luận
4. Xác định đề tài nghiên cứu
“Phương pháp giúp học sinh lớp 9 hứng thú học nghị luận văn học”
Nhóm III
1. Hiện trạng
- Đạo đức hs có biểu hiện xuống cấp
- Về tinh thần, thái độ, động cơ học tập chưa tích cực
- Xác định ước mơ, lý thưởng còn chưa rõ ràng
2. Nguyên nhân
- Gia đình: thiếu quan tâm sâu sát
- Xã hội: có nhiều tác động của những môi trường thiếu lành mạnh
- Nhà trường: các hoạt động vui chơi, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh chưa đa dạng, phong phú
3. Giải pháp
- Tổ chức, đa dạng các hoạt động vui chơi, kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động NGLL
4. Xác định đề tài nghiên cứu
“Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hoạt động NGLL”

Chữ ký của Cao Hung
Anh lớn khôn dưới bầu vú mẹ
Và dại khờ trước vòm ngực của em.
Trả lời


Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
Icon22 [Tài Liệu] Hướng dẫn viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng 2014-2015 Cao Hung 0 83 21-09-2014, 04:54 PM
Bài mới nhất: Cao Hung
  Học online đỗ thủ khoa? Tin được không cả nhà? hannahuyen 0 465 22-11-2012, 02:17 PM
Bài mới nhất: hannahuyen
  Hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa để học ở nhà thangtrang 0 627 14-09-2011, 10:44 PM
Bài mới nhất: thangtrang

Chuyển đến diễn đàn:


Những người đang xem chủ đề này: 1 khách
[-]
Textlinks
12BETHELP.COM|| WWW.W88S.NET|| M88.COM|| Diễn Đàn SV Khoa KDQT-TCHQ || Hướng dẫn dùng phần mềm quản lý văn bản || Đọc Báo pháp luật hôm nay || Đánh giá sữa nhật vẫn là số 1 || Xem báo tin tức 24h online || tìm hiểu về google tại đây || Chuyen trang tin tuc Bao Doi Song Phap Luat || Truy cap doc bao online || ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ DIỄN ĐÀN CHÍNH THỨC CỦA BGD&ĐT. DIỄN ĐÀN DO MỘT NHÓM GIÁO VIÊN TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ LẬP RA ĐỂ TẠO SÂN CHƠI LÀNH MẠNH BỔ ÍCH CHO CỘNG ĐỒNG GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH VIỆT NAM.